Động cơ xăng & điesel có thể sử dụng chung dầu nhờn?

PLC
07:36' SA - Thứ năm, 13/09/2018

Dầu nhờn động cơ xăng và động cơ diesel có sử dụng chung được không?

Động cơ xăng và động cơ diesel có sự tương đồng về cơ cấu cơ khí nhưng có kết cấu khác nhau cũng như nguyên tắc hoạt động khác nhau.

Tuy nhiên, về yếu tố kỹ thuật bôi trơn cho cả hai loại động cơ này là như nhau.

Về mặt sử dụng có thể sử dụng chung một loại dầu động cơ phù hợp cho cả hai loại động cơ diesel và xăng.

Động cơ xăng theo phân loại API bắt đầu bằng chữ S: SA, SB, …, SL, SM, SN

Tuy nhiên xuất phát từ tiêu chí cho dầu động cơ: tiết kiệm nhiên liệu (sử dụng dầu độ nhớt thấp, đa cấp), phù hợp với tiêu chuẩn về khí thải ngày càng cao của các quốc gia và khu vực (thông thường Euro 4, 5, 6) khuynh hướng khuyến cáo sẽ chuyên biệt dầu nhớt cho động cơ diesel và cho động cơ xăng do các nguyên nhân sau:

+ Độ nhớt động cơ xăng thường thấp hơn động cơ diesel vì điều kiện tốc độ thực tế và tải trọng cũng như tiết kiệm nhiên liệu.

+ Các yếu tố kỹ thuật phụ gia khác nhau: động cơ xăng chú ý vào yếu tố tính phân tán tốt trong khi đó hàm lượng lưu huỳnh có trong nhiên liệu diesel lại chú ý đến tính kiềm (TBN-Total Base Nuber) trong dầu nhớt động cơ diesel.

+ Bộ lọc bụi (DPF) trong động cơ diesel khắc nghiệt hơn trong động cơ xăng dẫn đến dầu nhớt sẽ bị lẫn nhiều muội than và nhiệt độ tăng cao hơn. Trong khi đó bộ lọc khí tuần hoàn EGR trong động cơ xăng tăng lượng khí nóng trong buồng đốt sẽ sinh nhiều sản phẩm oxy hoá hơn.

+ Phụ gia cho động cơ diesel chứa nhiều (Lưu huỳnh, Phốt pho) -SAPS sẽ tác động nhiều hơn cho các bộ lọc khí xúc tác loại trừ khí NOx : SCR (Selective Catalytic Reduction).

PLC
Cơ quan chủ quản: Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) Đơn vị thiết lập website: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Tổng Giám đốc Địa chỉ: Số 1 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội - ĐT: (024) 3851-2603 - Fax: (024) 3851-9203 – Email: banbientapweb [@] petrolimex [.] com [.] vn